விசை, அழுத்தம் மற்றும் ஆற்றல் - part-1
Ø இயக்கம் - காலத்தை பொருத்து ஒரு பொருளின் நிலை மாறும்.
Ø ஓய்வுநிலை - அப்பொருள் ஒரே இடத்தில் இருக்கும்..
Ø இயக்கம் மற்றும் ஓய்வுநிலை - அதனை காண்பவரது நிலையை பொறுத்து மாறுபடும். எனவே, இயக்கம் அல்லது ஓய்வுநிலை ஆகிய இரண்டும் சார்ப்புடையவை.
Ø இந்தியாவின் பழங்கால வானியலாளர்- ஆரிய பட்டா. படகில் நாம் பயணிக்கும் போது ஆற்றகரையில்
உள்ள மரங்கள் எதிர்திசையில் செல்லும். நட்சத்திரங்களை நாம் காணும்போது அவை கிழக்கிலிருந்து
மேற்காகச் செல்வதாகத் தோன்றுவதால், நிச்சயம் நமது பூமியானது மேற்கிலிருந்து கிழக்காகத்தான்
சுற்ற வேண்டும்”
Ø விசை - பொருள்களின் மீது தள்ளுதல் அல்லது இழுத்தல் செயல்.
Ø உயிருள்ள காரணி - மனிதன் அல்லது விலங்குகளால் ஒரு பொருள் நிலை மாறுவது.
Ø உயிரற்ற காரணிகள் - காற்று நீர் மூலமாக ஒரு பொருள் நிலை மாறுவது
Ø தொடு விசை - ஒரு பொருள் தொடுவதன் மூலம் ஏற்படும் விசை.
Ø தொடா விசை- ஒரு பொருளை தொடாமல் நகர்த்துவது (எ.கா) - புவியீர்ப்பு விசை மற்றும் காந்தபுல விசை
Ø ஒரு பொருளின் மீது விசை செயல்படுத்தும் போது பொருளின் வேகம் மற்றும் திசை மாறும் (எ.கா) Cricket ball
Ø விசை- ஒரு பொருளின் வடிவத்தை மாற்றும். (எ.கா) Rubber Ball, சப்பாத்தி மாவு
Ø விசையானது பொருளின் நகரும் விசைக்கு எதிர்த்திசையில் செயல்படுத்தும் போது அது பொருளின் வேகத்தை குறைக்கிறது அல்லது நிறுத்துகிறது.
Ø நேர்கோட்டு இயக்கம்- நேர்கோட்டு பாதையில் இயங்கும்.
Ø வளைவு பாதை இயக்கம் - திசையை தொடர்ந்து மாற்றி கொண்டே இருக்கும்
Ø வட்ட பாதை இயக்கம் - கயிற்றின் முனையில் ஒரு கல்லை கட்டி சுற்றுதல்.
Ø சுழற்சி இயக்கம் - ஒரு பொருள் அதன் அச்சினை மையமான கொண்டு இயங்குகிறது.
Ø அலைவு இயக்கம்- ஒரு புள்ளியை மையப்படுத்தி முன்னும் பின்னும் அல்லது இட மற்றும் வலது மாறி மாறி நகர்தல்.
Ø அதிர்வுறுதல் - அலையானது அதி வேகமான நடைபெறும்
Ø கால ஒழுங்கு இயக்கம் - குறிப்பிட்ட கால இடைவெளிகளில் மீண்டும் மீண்டும் நடைபெறும். எ.கா- கடிகாரம்
Ø கால ஒழுங்கற்ற இயக்கம் - குறிப்பிட்ட கால இடைவெளிகளில் மீண்டும் மீண்டும் நடை பெறாது
Ø அலைவு இயக்கம் - அனைத்தும் கால ஒழுங்கு நடைபெறும்.
Ø ஓரலகு காலத்தில் ஒரு பொருள் கடந்த தூரமே அதன் வேகமாகும்.
Ø வேகம் (s) = கடந்த தொலைவு (d) /எடுத்துக்கொண்ட காலம் (t)
Ø தொலைவின் SI அலகு மீட்டர் (m). காலத்தின் அலகு வினாடி (s). எனவே, மீட்டர்/வினாடி (m/s) என்பது வேகத்திற்கான SI அலகாகும்.
Ø கடந்த தொலைவு (d) = வேகம் (s) x காலம் (t)
Ø உசைன் போல்ட் 100மீ தூரத்தினை 9.58 வினாடிகளில் கடந்து உலகசாதனை
Ø காலம் (t) = கடந்த தொலைவு (d) / வேகம் (s)
Ø சீரான இயக்கம் - குறிப்பிட்ட கால இடைவெளியில் சீரான வேகத்தில் இயங்கும்.
Ø சீரற்ற இயக்கம் - மாறுபட்ட வேகத்தில் இயங்கும்
Ø 'ரோபாட்டா' என்ற செக்கோஸ்லோவாக்கியா வார்த்தையிலிருந்து ரோபாட் என்ற வார்த்தையானது உருவாக்கப்பட்டது.
Ø பொருள் - 'உத்தரவுக்குப் படிந்த ஊழியர்' .
Ø ரோபாட்டிக்ஸ் என்பது ரோபாட்டுகளைப் பற்றி அறியும் அறிவியல் பிரிவு ஆகும்.
Ø இராணுவப் பயன்பாட்டிற்கான நான்கு கால் ரோபோ
Ø செயற்கை நுண்ணறிவு- ரோபோட் யோசிக்கும் திறன்
Ø மின்னணு உணர்வி - ரோபாட் கண்கள் காதுகள்
Ø நானோரோபாட்டுகள் - மிகச் சிறிய ரோபாட்டுக்கள்
Ø தொலைவு - ஓர் இடத்திலிருந்து மற்றோர் இடத்தை அடைவதற்கு, ஒரு பொருள் கடந்து வந்த பாதையின் மொத்த நீளம்.
Ø இடப்பெயர்ச்சி - துவக்க நிலைக்கும் இறுதி நிலைக்கும் இடையே உள்ள மிகக் குறைந்த நேர்க்கோட்டுத் தொலைவு
Ø தொலைவு மற்றும் இடப்பெயர்ச்சி SI அலகு - மீட்டர் (மீ).
Ø நாட்டிகல் மைல் - வான் மற்றும் கடல் வழிப் போக்குவரத்துகளில் தொலைவினை அளவிடப் பயன்படுத்தப்படும் அலகு.
Ø ஒரு நாட்டிகல் மைல் - 1852 கி.மீ.
Ø நாட் - கப்பல் மற்றும் விமானங்களின் வேகத்தை அளவிடப் பயன்படும் அலகு . ஒரு மணி நேரத்தில் ஒருநாட்டிகல் மைல் தொலைவை கடக்கும்.
Ø 1 கி.மீ / மணி = 5 / 18 மீ / வி . அதாவது , 1 கி.மீ = 1000 மீ ஒரு மணி = 3600 வி
1 கி.மீ / மணி = 1000 மீ / 3600 வி = 5 / 18 மீ / வி
Ø ஆமை - 0.1 மீ / வி
Ø மனிதர்களின் நடையின் வேகம் - 1.4 மீ / வி
Ø விழும் மழைத்துளியின் வேகம் - 9-10 மீ / வி
Ø ஓடும் பூனையின் வேகம் - 14 மீ / வி
Ø சைக்கிளின் வேகம் - 20 - 25 கி.மீ / மணி
Ø சிறுத்தை ஓடும் வேகம் - 31 மீ / வி
Ø பந்தினை எறியும் வேகம் - 90-100 மைல் / மணி
Ø விமானத்தின் வேகம் - 180 மீ / வி
Ø ராக்கெட்டின் வேகம் -5200 மீ / வி
Ø திசைவேகம் (V) = இடப்பெயர்ச்சி / காலம்
Ø திசைவேகத்தின் SI அலகு மீட்டர் / விநாடி
Ø சீரான திசைவேகம் - வெற்றிடத்தில் பயணம் செய்யும் ஒளி.
Ø சீரற்ற திசைவேகம் - இரயில் நிலையத்திற்கு வரும் அல்லது அங்கிருந்து புறப்படும் தொடர்வண்டியின் இயக்கம்.
Ø திசைவேகம் மாறுபடும் வீதம் முடுக்கம்
Ø முடுக்கம் - இறுதித் திசைவேகம் (v) – ஆரம்பத் திசைவேகம் (u) / காலம் (t)
Ø முடுக்கத்தின் SI அலகு மீ / வி2
Ø நேர் முடுக்கம் - திசைவேகமானது அதிகரித்துக் கொண்டே இருக்கும்.
Ø எதிர்முடுக்கம் - திசைவேகமானது குறைந்து கொண்டே இருக்கும்.
Ø சீரான முடுக்கம் - சீரானதாக அதிகரித்தல் அல்லது குறைதல்.
Ø சீரற்ற முடுக்கம் - ஒவ்வொரு விநாடியிலும் திசைவேக மாற்றம் மாறுபடும்
Ø எப்புள்ளியில் ஒரு பொருளின் எடை முழுவதும் செயல்படுவது போல் தோன்றுகிறதோ அப்புள்ளியே அப்பொருளின் ஈர்ப்பு மையம் எனப்படும்.
Ø சமநிலை - ஒரு பொருளை அதே நிலையில் வைத்துக்கொள்ளும் திறன்
1. உறுதிச்சமநிலை 2. உறுதியற்ற சமநிலை 3. நடுநிலை சமநிலை
ஈர்ப்பு
மையம்
Ø 1.குறைந்த உயரத்தில் அமைக்கப்பட வேண்டும்.
Ø 2.அடிப்பரப்பினை அதிகரிக்க வேண்டும்.
Ø 3. அடிப்பகுதி கனமாக இருக்கும்
Ø எ.கா. பேருந்து , பந்தயக் கார்கள், மேசை விளக்குகள், காற்றாடிகள்
Ø தஞ்சாவூர் பொம்மை - ஈர்ப்பு மையமும், அதன் மொத்த எடையும் பொம்மையின் அடிப்பகுதியில் அமைந்துள்ளது.
Ø
எண்மதிப்பும்,
திசையும் கொண்டுள்ளதால் விசை ஒரு வெக்டர் அளவு
ஆகும். இது நியூட்டன் (N) என்ற அலகால் அளக்கப்படுகிறது.
Ø
அழுத்தம்
= உந்து விசை (அ) விசை / பரப்பு
Ø
அழுத்தத்தின்
SI அலகு - பாஸ்கல் (பிரெஞ்ச் அறிவியல்
அறிஞர் பிளெய்ஸ் பாஸ்கல் நினைவாக)
Ø
1
பாஸ்கல் = 1 Nm-2
Ø
எந்தவொரு
பொருளின் புறப்பரப்
பிற்கும் செங்குத்தாக செயல்படும் விசை உந்து விசை
எனப்படும்.
Ø
முதுகில்
சுமந்து செல்லும் பைகள் தோளின் மீது
செலுத்தும் அழுத்தத்தை குறைக்கவும் தோளின் மீதான தொடு
பரப்பை அதிகரிக்கவும் அகலமான பட்டைகள் அமைக்கப்படுகின்றன
.
Ø
வாகனங்களின்
டயர்கள் தட்டையாக இருந்தால் சாலைகளில் ஓட்டுவது கடினமாக இருக்கும்.
Ø
வளிமண்டல
அழுத்தம் - பாரோமீட்டர் என்ற கருவியால் அளக்கப்படுகிறது.
டாரிசெல்லி
என்ற அறிவியல் அறிஞர் பாரோமீட்டரைக் கண்டறிந்தார்
.
Ø புவிப்பரப்பிலிருந்து
உயரம் அதிகரிக்கும் போது வளிமண்டல அழுத்தம்
குறைகிறது.
Ø
வளிமண்ட
ல அழுத்தத்தின் SI அலகு - நியூட்டன் (அ)
பாஸ்கல்
Ø பொருளின்
எடை மேல்நோக்கு விசையை விட குறைவாக
இருந்தால் பொருளானது மிதக்கும்; அதிகமாக இருந்தால் மூழ்கிவிடும்.
Ø
மானோ
மீட்டர் - திரவ அழுத்தத்தில் உள்ள
வேறுபாடுகளை அறிய உதவும் கருவி
Ø
நீரின்
பரப்பு இழுவிசை காரணமாக நீர்ச்சிலந்தியானது
நீரின் பரப்பில் எளிதாக நடக்கிறது.
Ø
கடல்
கொந்தளிப்பின் போது மாலுமிகள் கப்பலைச்
சுற்றிலும் சோப்புத் துகள்கள் அல்லது எண்ணெயைக் கொட்டுவார்கள்.
Ø பாகியல்
விசை CGS அலகுமுறையில் பாய்ல் என்ற அலகாலும், SI அலகு
முறையில் Kg m-1s-1 அல்லது
N s m-2 என்ற அலகாலும் அளக்கப்படுகிறது.
0 Comments